Chia sẻ phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa mưa

Chia sẻ phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa mưa

Ở Việt Nam, trời sẽ mưa trong mùa xuân, vì vậy điều quan trọng là phải chăm sóc trẻ sơ sinh thật tốt vào những ngày này. Để phòng tránh các bệnh mùa mưa, có một số cách chăm sóc trẻ sơ sinh mà các mẹ cần nắm. Tất cả sẽ được đề cập ngay trong bài viết này.

Mùa mưa ở Việt Nam

Hầu hết các nơi trên đất nước Việt Nam khi bước vào mùa mưa; nắng mưa dễ trở thành phổ biến vào mùa này. Các bà mẹ phải đề cao cảnh giác, đặc biệt là chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa ẩm ương này. Mưa liên tục làm ngập đường và một số nơi. Những căn bệnh mang mầm bệnh, và muỗi sẽ nhanh chóng tấn công con người.

Đặc biệt lễ hội mùa xuân của Việt Nam có nhiều mưa; nên các gia đình có em bé cần lưu ý vấn đề chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa mưa bão này. Vào mùa mưa, nhiệt độ lên xuống thất thường. Khi trời mưa, nhiệt độ giảm xuống và bạn bắt đầu cảm thấy mát mẻ. Khi mặt trời xuất hiện trở lại, thời tiết trở nên nóng và ẩm ướt. Trẻ nhỏ cũng cảm nhận được thời tiết dễ thay đổi này.

Mùa mưa ở Việt Nam

Nhưng những dao động thời tiết không phải lúc nào cũng tốt; cho những trẻ có hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ. Thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây cảm lạnh, ho và sốt, tấn công hệ miễn dịch. Vì vậy điều quan trọng là cần nhận ra những thay đổi nhiệt độ; và mặc quần áo phù hợp cho trẻ.

Để trẻ sơ sinh không gặp nguy cơ này và bị tấn công; bởi nhiều loại bệnh khác phát sinh trong mùa mưa; thì các mẹ cần biết những mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh mùa mưa.

Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp một số thông tin hữu ích; có thể giúp bạn trong việc chăm sóc con nhỏ của bạn trong mùa mưa. Bằng cách đó, hy vọng rằng em bé của bạn sẽ duy trì sức khỏe tốt mỗi ngày.

Bí quyết chăm sóc bé vào mùa mưa

Dưới đây là 7 mẹo mà mẹ cần biết trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh khi mùa mưa đến:

Sử dụng nước ấm và phòng gió

Bé sơ sinh chưa cử động nhiều nhưng mẹ vẫn phải tắm cho bé để giữ vệ sinh cơ thể. Không khí mùa mưa chắc chắn sẽ mát hơn bình thường; nên khi tắm cho bé không nên dùng nước lạnh; vì có thể khiến bé khó chịu do nhiễm lạnh.

Đảm bảo nhiệt độ nước sử dụng là đúng; hoặc ấm bằng cách nhúng đầu khuỷu tay vào nước dùng để tắm cho bé. Tuy nhiên, trước đó, bạn nên chú ý đến tình trạng da của bé trước.

Nếu da bé bị khô hoặc nổi mẩn đỏ thì không nên tắm cho bé hàng ngày; trừ khi cơ thể bé bẩn và thực sự có nhu cầu. Các mẹ nên nhớ, không nên tắm cho trẻ quá lâu.

Massage dầu tràm cho bé vào mùa mưa

Không có gì sai khi thoa dầu telon lên cơ thể trẻ, đồng thời mát-xa nhẹ nhàng cho trẻ. Đảm bảo rằng dầu telon được sử dụng phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Massage dầu tràm cho bé vào mùa mưa

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng cặn dầu từ quá trình massage có thể gây đổ mồ hôi hoặc bít lỗ chân lông gây phát ban nhiệt. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nhiều bằng chứng ủng hộ hoặc bác bỏ giả thiết này.

Vì lý do này, nếu bạn thoa dầu điện thoại lên cơ thể trẻ, hãy nhớ làm sạch các vết dầu đúng cách trong khi tắm.

Luôn giữ ấm

Đối mặt với nhiệt độ lạnh trong mùa mưa, hãy chắc chắn rằng con bạn mặc quần áo ấm. Luôn chuẩn bị một chiếc chăn mỏng để làm ấm cơ thể cho trẻ nếu nhiệt độ giảm đột ngột.

Sau đó, chọn quần áo sáng màu để che tay chân cho bé, tránh bị muỗi đốt. Điều này là do muỗi bị thu hút bởi màu tối hơn màu sáng và có thể đốt vào ban đêm hoặc ban ngày.

Mùa mưa cũng khiến quần áo giặt lâu khô hơn, vì mặt trời hiếm khi xuất hiện. Do đó, bạn có thể cần thêm một đến hai bộ quần áo so với bình thường mặc trong mùa mưa.

Lưu ý nước cùng thực phẩm dùng vào mùa mưa

Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ không có ảnh hưởng gì, nhưng đối với những trẻ đã cai sữa thì cần chăm sóc cẩn thận.

Cho trẻ ăn những thực phẩm bạn tự chế biến ở nhà luôn là điều tốt, nhất là trong mùa mưa vì thời điểm này thực phẩm dễ bị ô nhiễm hơn so với những mùa khác. Luôn che đậy thực phẩm cẩn thận vì ruồi muỗi tăng đột biến trong mùa này. Không để thức ăn lưu trữ.

Lưu ý nước cùng thực phẩm dùng vào mùa mưa

Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng vì chúng được ăn sống nên với khí hậu ẩm ướt của mùa mưa, cần lưu ý khi cho trẻ ăn trái cây. Làm sạch tất cả các loại trái cây trước khi cho các bé ăn. Gọt vỏ và quan trọng nhất cho cho bé ăn các loại quả theo mùa.

Ngay cả khi em bé bắt đầu uống nước lọc, bạn cũng nên cẩn thận một chút vào mùa mưa. Cho bé uống nước đun sôi để nguội. Không để nước uống của bé lưu trong bình sữa. Sau khi trẻ đã uống nước, đổ phần còn lại ra cốc hoặc bỏ đi và làm sạch đồ chứa. Những đồ vật dùng dở sẽ hấp dẫn ruồi muỗi.

Hy vọng với bài viết này, các mẹ biết cách chăm sóc bé tốt hơn vào những ngày mưa. Đừng quên theo dõi các bài viết hay và bổ ích khác của QTL nhé.

Nguồn: vn.theasianparent.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *