Tại sao BTS không được lòng truyền thông Hàn Quốc hơn PSY?
BTS, hay còn gọi là Bangtan Boys. Là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc được công ty Big Hit Entertainment thành lập và quản lý. Nhóm chính thức ra mắt vào ngày 13 tháng 6 năm 2013. Kể từ khi ra mắt tới nay nhóm đã đạt được nhiều thành tích cực khủng. BTS được coi là niềm tự hào của Hàn Quốc và là ngôi sao sáng của nền âm nhạc châu Á.
PSY nổi danh khắp toàn cầu nhờ một MV ca nhạc có phần hơi “quái” là “Gangnam Style” vào năm 2012. Vũ điệu nhảy ngựa của PSY trong MV đã viral trên toàn thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại PSY đã có 2 MV tỷ view trên Youtube là Gangnam Style (hơn 4 tỷ) và Gentleman (hơn 1,3 tỷ view).
BTS và PSY là hai cái tên đã giúp Kpop có được những vị thế chưa từng có trên bản đồ âm nhạc thế giới. Ca khúc Dynamite của BTS ra mắt năm ngoái đã đứng thứ 38 trên BXH Hot 100 năm 2020; làm nên lịch sử khi là vị trí cao nhất một nghệ sĩ Hàn Quốc từng leo lên được; đánh bại No.47 của Gangnam Style năm 2012. Thế nhưng tại quê nhà có vẻ như BTS lại không được lòng của giới truyền thông nước này cho lắm, nguyên nhân tại sao?
BTS bị đánh giá thấp bởi giới truyền thông Hàn Quốc
Kim Young Dae nhận định BTS thành công theo cách riêng, không dựa vào truyền thông Hàn Quốc. Do đó, thành tích của nhóm ít được báo giới trong nước khen ngợi.
Ngày 6/12, tờ Globalnews đưa tin về việc BTS bị đánh giá thấp bởi giới truyền thông Hàn Quốc. Bài viết trích đăng quan điểm của nhà phê bình Kim Young Dae – người đã viết cuốn sách có tựa đề BTS The Review.
“Tại sao các phóng viên Hàn Quốc lại đánh giá thấp BTS? Tôi tin rằng một phần là do hiện tượng tụt hậu về văn hóa; và phần khác là các chàng trai không tuân theo ‘phương trình thành công’ thông thường. Nơi các thần tượng phụ thuộc rất nhiều vào truyền thông để gặt hái thành công”, Kim Young Dae nhận định.
Nhà phê bình cho biết anh có thể khẳng định quan điểm đó sau khi BTS được đề cử cho Màn trình diễn song ca/ nhóm nhạc Pop xuất sắc của giải Grammy năm nay.
“Bạn có biết điều gì kỳ lạ không? Các phương tiện truyền thông thích đưa tin về thành công của Gangnam Style của PSY ở nước ngoài. Năm 2012, giới truyền thông trong nước săn đón nhiệt tình. Không giống sự hối hả và nhộn nhịp của các phương tiện truyền thông; đài truyền hình trong nước vào thời điểm đó; thành công của BTS lại đến từ phản ứng của công chúng; truyền thông nước ngoài đối với Hàn Quốc”, Kim nói.
BTS có đang bị bất công?
Kim Young Dae nói: “Tôi cảm thấy có sự bất công đối với các thần tượng Kpop. Tôi đã nghe một đại diện của công ty truyền thông nói rằng đề cử Grammy chứng tỏ bài hát Dynamite thành công. Nhưng điều đó không có nghĩa BTS thành công”, nhà phê bình cho biết.
Anh tiếp tục: “Tôi tin rằng các phương tiện truyền thông của Hàn Quốc không thích cách BTS thành công; mà không có sự hỗ trợ của họ. Các chàng trai đã thành công nhờ sự giúp đỡ tự nguyện và gắn kết của người hâm mộ trên toàn thế giới”.
Kim Young Dae chỉ ra rằng cả trong và ngoài nước, ngành giải trí nhất định có mối quan hệ mật thiết với giới truyền thông.
Báo chí và phát thanh truyền hình là những kênh quan hệ công chúng quan trọng trong ngành. Các phương tiện truyền thông là một cấu trúc thu được lợi nhuận bằng cách tạo ảnh hưởng trong ngành thông qua các bài báo; và chương trình phát sóng, nâng cao quyền hạn.
Theo anh, BTS dường như không có mối quan hệ thân thiện với giới truyền thông. Trong khi đó, những nhóm nhạc đến từ công ty khác thường tận dụng những cuộc phỏng vấn trên truyền hình; báo chí mỗi lần trở lại.
Nguồn: zingnews.vn