Kingsoft và mảng game trở thành phao cứu sinh duy nhất

Kingsoft và mảng game trở thành phao cứu sinh duy nhất

Theo báo cáo của Newzoo về thị trường trò chơi toàn cầu năm 2020, về thị trường này đã đạt 174,9 tỷ USD vào năm 2020, tăng 19,6% so với năm 2019.Theo báo cáo mới nhất, game console và game di dộng hoạt động tốt trong năm 2020.

Thị trường game di động vượt 86,3 tỷ USD, tăng 25,6% so với năm trước, còn game console đang theo chiều hướng tăng nhanh chóng, với quy mô thị trường đạt 51,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.So với hiệu suất của 2 đối thủ, quy mô thị trường game PC đạt khoảng 37,4 tỷ USD, mức tăng trưởng là 6,2%.

Trong thời kỳ hậu đại dịch

game Free Fire

Do bối cảnh của dịch bệnh phát triển nặng và cách ly xã hội trên toàn thế giới, sự tăng trưởng của thị trường trò chơi dường như đã được mong đợi. Tuy nhiên, có một xung đột rằng mảng các trò chơi PC nằm ngoài vòng xoáy này với hiệu quả tăng trưởng nhẹ. Dưới ảnh hưởng của sự phát triển liên tục từ trò chơi di động, thị trường PC mất vị trí là thị trường lớn thứ hai trong lĩnh vực trò chơi vào đầu năm 2016.

Thị trường trò chơi PC hàng năm sẽ giảm gần 1% xuống 5%, hiện tại chỉ có 22% thị trường trò chơi. Nhìn vào toàn bộ năm 2020, trò chơi PC dường như không có thay đổi trong làng game.

Trong khi đó, ở mảng game di động, ngoài các game casual hỗn hợp (game bình thường có thêm yếu tố meta-game vào các game chính thống, tiêu biểu là Legend of Bow and Arrow do Habby phát hành), còn có các game như Free Fire (dạng Battle Royale) hay Wild Rift (Moba)…đã thu hút sự chú ý của đông đảo người chơi.

Mảng game trở thành phao cứu sinh

Đồng thời; với sự xuất hiện của công nghệ chơi game trên nền tảng đám mây di động và điện thoại di động chuyên dùng cho game; các nhà sản xuất phần cứng và thiết bị ngoại vi cũng đã chuyển hướng sang thị trường di động; tạo ra một viễn cảnh mới đầy tiềm năng.

Với đông đảo game thủ Việt; Kingsoft là cái tên đình đám một thời khi gắn liền với thương hiệu Võ Lâm Truyền Kỳ; từng tạo nên cơn dư chấn trong nhiều năm liền. Ngoài ra, Kiếm Thế hay JX3D; VKTK Mobile cùng hàng loạt tựa game khác được hậu thuẫn bởi nhà phát triển này đều nhận được mối liên hệ và yêu thích từ người chơi trong nước.

Dù khá thành công ở mảng game từ những năm trước; nhưng việc chuyển hướng kinh doanh của Kingsoft sang nền tảng đám mây; hạ tầng văn phòng hay phát triển phần mềm đều gặp phải những vấn đề và liên tục thua lỗ. Ngay trên thị trường chứng khoán; cổ phiếu Kingsoft cũng ghi nhận sự sụt giảm đều đặn lên tới 7,98% trong tháng 11. Sau khi báo cáo thu nhập quý 3 được đưa ra; cổ phiếu của doanh nghiệp đã tiếp tục giảm sâu tới 10%.

Cổ phiếu Kingsoft liên tục sụt giảm

trò chơi di động

Cụ thể vào ngày 17/11; Kingsoft (03888.HK) đã công bố báo cáo tài chính cho quý 3/2020 với doanh thu là 1,397 tỷ NDt, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 2% so với quý 2; lợi nhuận ròng là 667 triệu NDT, tăng 1749% so với cùng kỳ năm ngoái; mức giảm theo tháng là 92,7%.

Từ góc độ cơ cấu doanh thu, sau khi Kingsoft Cloud tạm dừng hoạt động kinh doanh; trò chơi trực tuyến trở thành nguồn doanh thu chính của Kingsoft; với 788 triệu NDT; còn phần mềm văn phòng và dịch vụ cũng như doanh thu khác là 609 triệu NDT. Tỷ trọng của hai phần doanh thu này tương ứng là 56% và 44%. Trong kỳ báo cáo; thu nhập khác là 368 triệu NDT; chủ yếu do tiền bán cổ phần trong Kingsoft Cloud.

Tuy nhiên; mức cạnh tranh gay gắt trong ngành game của Trung Quốc hiện nay; Tencent và NetEase chiếm vị trí dẫn đầu; rất khó để các công ty game eo hẹp như Kingsoft có thể đứng vững trong cuộc cạnh tranh trên thị trường. Với sự thay đổi liên tục của mô hình ngành game; tương lai mảng game của Kingsoft sẽ gặp nhiều trở ngại để tạo niềm tin cho các người đầu tư; bởi có thể không đạt được mức dự báo tăng trưởng 30% trong năm nay.

Dưới thời kỳ đại dịch; nhiều công ty kinh doanh trò chơi là lĩnh vực kinh doanh chính của họ đã được trao một phần của “nền kinh tế gia đình”. Tuy nhiên; khi dịch bệnh dịu đi; doanh thu trò chơi trực tuyến của Kingsoft bắt đầu giảm trong quý 3 và trò chơi trực tuyến trong quý 3 Doanh thu là 788 triệu nhân dân tệ; giảm 9,3% so với tháng trước.

Thị phần ngày càng hẹp

Theo dữ liệu; tốc độ tăng trưởng của Kingsoft ở lĩnh vực trò chơi trong quý 3 là trung bình. Thống kê cụ thể cho thấy, doanh thu bán hàng thực tế của thị trường trò chơi Trung Quốc trong quý 3/2020 là 68,522 tỷ NDT; tăng 3,37% so với quý trước. Trong đó; doanh thu mảng game của Tencent đạt 41,422 tỷ NDT; tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái; còn thu nhập ròng nằm trong lĩnh vực này của NetEase là 13,9 tỷ NDT; mức tăng so với tháng trước là 0,72%.

Hiện tại; hiệu ứng Matthew trong ngành công nghiệp game đang ngày càng trở nên rõ ràng; Tencent; NetEase; 37 Interactive Entertainment; Century Huatong và Perfect World là 5 công ty hàng đầu về doanh thu trong nửa đầu năm nay; chiếm 84% thị trường. Số liệu ước tính trong nửa đầu năm 2015; họ mới chỉ chiếm 53% thị trường.

Hiện tại; sau 5 năm; chỉ còn lại 16% thị phần có thể bị cạnh tranh bởi các đối thủ khác. Trước hoạt động ổn định của các hãng sản xuất game lâu đời như Sanqi Mutual Entertainment và Perfect World; những người mới như Bytedance; Station B và Alibaba bắt đầu lấn sân sang mảng game khiến thị phần ban đầu của Kingsoft đã liên tục bị xói mòn.

Với thời điểm cạnh tranh khốc liệt

game điện tử

Thực tế cho thấy; trong nửa đầu năm nay; Kingsoft rất kỳ vọng vào mảng kinh doanh trò chơi; dự báo cả năm đã được điều chỉnh từ mức thấp một con số lên mức tăng trưởng 30%. Năm 2019; doanh thu trò chơi trực tuyến của Kingsoft là 2,749 tỷ NDT. Trong ba quý đầu năm nay; doanh thu này là 2,438 tỷ NDT; nếu để đạt được tốc độ tăng trưởng hơn 30%; có nghĩa là doanh thu của trò chơi trực tuyến trong quý 4 phải vượt quá 1,136 tỷ NDT, tuy nhiên từ tình hình phát triển hiện tại; điều này đối với Kingsoft gần như là không thể.

Độ cạnh tranh khốc liệt trong ngành game hiện nay đã làm chậm tốc độ phát triển của không ít nhà phát hành; tuy nhiên; việc trì hoãn kế hoạch ra mắt game mới đã khiến cho sự tiến lên của Kingsoft càng trở nên mờ mịt trong phần còn lại của năm nay.

Khi báo cáo tài chính quý hai năm nay được đưa ra; Kingsoft đã đưa ra một loạt kế hoạch phát hành game mới như Moyu 2 Mobile được ra mắt vào tháng 9; Final Fantasy: Apocalypse of Courage (FFBE) được phát hành vào tháng 10; 11 và Kiếm Võng 3: Chỉ tiêm đối địch (từng được biết đến với tên gọi Võ Lâm Truyền Kỳ 3D tại Việt Nam); cũng như Ngọa Long 2 và Tiếu Ngạo Giang Hồ 3 vào tháng 12. Tuy nhiên các kế hoạch này hiện đã bị tạm hoãn và một số game phải phê duyệt lại kịch bản nội dung.

Mặt khác

Mặt khác; hoạt động kinh doanh trò chơi của Kingsoft chủ yếu do việc tự phát triển, lựa chọn hợp tác với các nhà phát hành về quảng bá trò chơi mới và kênh phân phối; đồng thời không kiểm soát các kênh quảng bá; đây là một trở ngại lớn cho sự tiến lên của trò chơi Kingsoft trong khoảng thời gian dài. Trong báo cáo mới nhất của Guosen Securities; dự báo doanh thu trò chơi năm 2020 của Kingsoft đã bị giảm từ 30% xuống 18%. Bank of Communications International cũng hạ dự báo doanh thu mảng kinh doanh trò chơi do các tựa game mới liên tục bị tạm hoãn.

Từ khía cạnh kinh doanh còn lại của Kingsoft; khi cả mảng văn phòng cùng những cơ quan như Kingsoft Cloud; Cheetah Mobile; Thunder và 21Vianet đều gặp khó; lĩnh vực game với tỷ trọng doanh thu lớn nhất đang trở thành cứu cánh cuối cùng cho nhà phát triển này. Dù vậy; với những thách thức lớn từ các đối thủ đối đầu trực tiếp và thị phần ngày một thu hẹp; cơ hội để Kingsoft tự xoay mình từ mảng game là điều vốn đã khó nay còn khó hơn.

Nguồn: dochoicongnghe.com.vn